Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2011

Mẹo để bé không cắn ti mẹ

Bé bắt đầu biết cắn trước cả khi chiếc răng đầu tiên nhô ra. Dù vết cắn lúc ấy chưa thể đau như khi có răng nhưng nó vẫn khiến mẹ bất ngờ và khó chịu.
Cắn là một cách để bé thấy dễ chịu trong giai đoạn mọc răng. Áp lực khi cắn giúp giảm cơn đau. Nhưng khi chiếc răng trắng nhú lên, nhất là chuyện bé cắn ti mẹ lúc bú có thể rất đau, thậm chí gây chảy máu.
 

Điều nên làm
Đừng sợ bị thương mà tạm thời không cho con bú. Nếu đang cho bú thường xuyên, đột ngột ngưng lại có thể gây ứ, dẫn tới tắc hoặc viêm vú, hay bệnh nhiễm trùng ống dẫn sữa.
 
Thay vào đó, hãy thử những mẹo sau:
 
Cho bé ti bên ngực không bị thương trước: Bé thường hút sữa nhanh và mạnh hơn khi đói. Vì thế, nên cho bé bú ở bên ngực không bị đau trước để thỏa mãn cơn “háu sữa” ở bé.

Hãy thử vắt sữa: Vắt sữa bằng tay hoặc bằng máy có thể đỡ đau hơn so với cho bé bú. Dù chỉ vắt sữa 1-2 lần mỗi ngày cũng làm giảm nguy cơ tắc sữa và các bệnh nhiễm trùng. Nếu dùng máy vắt sữa gây đau, nên vắt sữa bằng tay.
 
Thử một vị trí khác: Nếu bạn thường xuyên cho bé bú ở tư thế này, thử đổi sang tư thế khác hoặc cho bú nằm. Cách này giảm áp lực lên các vết thương và tạo thêm thời gian để vết thương mau lành.
 
Thủ thuật phòng chống: Nhiều bé thích cắn ti mẹ ở gần cuối cữ bú. Do đó, hãy cảnh giác với các dấu hiệu bé đang chán hoặc mất tập trung (bú chậm lại, nhìn xung quanh). Nếu bé cắn ti mẹ, cố gắng đừng thét lên đau đớn vì như thế sẽ kích thích bé sẽ tái diễn “trò” này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét