Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2011

Giúp thai nhi “luyện tập thể thao”

Giáo sư Frederic, chuyên gia chăm sóc trẻ nhỏ người Mỹ đã đề xuất ra một biện pháp nuôi dưỡng thai nhi bằng “thể thao và trò chơi đá bụng” thông qua trò chơi giữa mẹ và con để đạt mục đích nuôi dưỡng thai. 

Khi nào thì bắt đầu?
Khi người mẹ mang thai ở tháng thứ 5, thứ 6 và đã cảm nhận được hình thể của thai nhi thì có thể tiến hành giúp thai nhi luyện tập nhẹ nhàng bằng liệu pháp kích thích để thai nhi “đi bộ”, “đánh đu”, “đá chân” trong bụng. Mỗi lần thai nhi đá vào bụng mẹ, người mẹ có thể vỗ nhẹ vào chỗ bị đá, sau đó đợi tới lần đá thứ hai (thông thường sau khoảng 1 – 2 phút) lại vỗ nhẹ vài cái rồi thôi. Nếu bạn thay đổi vị trí vỗ thì thai nhi sẽ đạp vào chỗ bạn vừa thay đổi, nhớ rằng vị trí vỗ thay đổi gần với vị trí thai nhi vừa đạp.
Thời gian giúp thai nhi “luyện thể thao”
Bạn nên giúp thai nhi “luyện tập thể thao” đúng giờ. Thời gian tương đối lý tưởng là lúc chập tối, cũng có thể vào khoảng 10 giờ tối, song không nên quá muộn, khiến thai nhi hưng phấn, “khuya chân múa tay” sẽ khiến người mẹ mất ngủ, điều na không tốt cho cả mẹ và thai nhi. Mỗi ngày có thể cho thai nhi luyện tập 1 – 2 lần, mỗi lần 5 – 10 phút là thích hợp.
Biện pháp cụ thể để giúp thai nhi luyện tập thể thao
Người mẹ nằm trên giường, toàn thân thả lỏng. Khi vùng bụng tương đối ổn định, dùng hai tay đỡ lấy thai nhi, từ từ vuốt ve, sau đó lấy một ngón tay ấn nhè nhẹ khắp mình thai nhi, rồi thả ra. Lúc này thai nhi có một số phản ứng. Tùy từng lúc thai nhi sẽ có sự phản ứng nhanh, chậm khác nhau. Nếu lúc này thai nhi không vui, thai nhi sẽ có phản ứng giãy đạp, người mẹ nên ngừng ngay bài tập. Mới đầu thai nhi chỉ hưởng ứng, sau vài tuần thai nhi đã quen với động tác của mẹ, khi tay người mẹ vừa tiếp xúc vào phần bụng, thai nhi đã chủ động chơi đùa.
Lưu ý: Những người co tử cung vào thời kỳ đầu không nên áp dụng biện pháp này.
Khi giúp thai nhi luyện tập các động tác, bạn phải nhẹ nhàng, uyển chuyển. Nếu thấy thai nhi phản ứng quá mạnh, bạn nên dừng lại không nên làm thai nhi quá kích động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét