Thứ Hai, 11 tháng 4, 2011

Những điều nên và không nên làm khi vượt cạn


Những điều nên và không nên làm khi vượt cạn

Thứ Tư, ngày 16/06/2010, 11:25
(Ba bau) - Vượt cạn là thời khắc các bà mẹ trẻ mong chờ nhất cũng là thời khắc họ thấy sợ nhất. Làm tốt những điều sau sẽ giúp các mẹ vượt cạn suôn sẻ hơn.
Hãy truy cập chuyên mục bà bầu trên Eva.vn mỗi ngày - để tìm hiểu những vấn đề dành cho phụ nữ mang thai.
Cho dù bạn đang, sắp hay sẽ là phụ nữ mang thai  thì vẫn có những thắc mắc xoay quanh vấn đề này. Hãy truy cập chuyên mục BÀ BẦU trên eva.vn – website dành cho phụ nữ để đi tìm lời giải đáp nhé.
Quá trình vượt cạn được tính bắt đầu từ khi có những cơn co tử cung theo cho đến khi bánh rau được đưa ra ngoài. Toàn bộ quá trình này được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là giai đoạn các bà mẹ trẻ đau đớn nhất và khó vượt qua nhất.
Xin giới thiệu đến các bà mẹ trẻ một số cách giúp giảm đau đồng thời chỉ ra một số cách làm sai lầm hay mắc phải trong giai đoạn này.
Giai đoạn 1 là giai đoạn cổ tử cung đang mở, trong suốt quá trình này, căn cứ vào độ mở của cổ tử cung người ta lại chia tiếp giai đoạn này thành 3 giai đoạn nhỏ. Trong từng giai đoạn nhỏ, sản phụ nên chú ý một số điều nên và không nên làm sau đây để giảm bớt những cơn đau khi vượt cạn:

Giai đoạn 1
: Tính từ khi bắt đầu có cơn đau cho đến khi tử cung mở khoảng 4cm.
Nên làm:
Thay đổi tư thế, thử tìm các tư thế giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn tuỳ theo độ xuống thấp của đầu thai nhi; khi đau tốt nhất nên hít thở thật sâu và đều. Nếu cố chịu đau sẽ khiến cơ thể trở nên cứng nhắc, không linh hoạt và sẽ có cảm giác đau hơn. Hít sâu và thở ra sẽ giúp sản phụ có cảm giác bớt đau. Lấy tay xoa nhẹ, mát-xa lên những chỗ bị đau cũng là cách khiến sản phụ thấy dễ chịu hơn. Đặt túi chườm ấm lên vùng lưng, làm ấm cơ thể cũng có tác dụng làm giảm bớt cơn đau.
Nếu cuộc sinh nở diễn ra vào ban ngày thì cố gắng ngồi dậy bởi vì trong lúc đau, tử cung sẽ co thắt theo kiểu một phần hướng về phía trước, một phần hướng xuống dưới, vì thế giữ cho cơ thể hơi nghiêng về phía trước không chỉ có tác dụng giảm đau mà còn giúp các bắp thịt được thả lỏng. Nếu bạn sinh vào ban đêm thì có thể nằm nghiêng sang một bên, tư thế này cũng giúp làm giảm đau hiệu quả.
Không nên làm:
Không nên kêu gào, la lớn. Có thể rên khe khẽ, tốt nhất không nên kêu to vì kêu to liên tục sẽ khiến cho việc hít thở không còn được nhịp nhàng.
Không nên quá chú ý vào những cơn đau ngay từ khi nó mới bắt đầu vì quá trình này sẽ diễn ra trong thời gian dài.
Nếu quá tập trung vào những cơn đau bạn sẽ càng cảm thấy lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, không tốt cho quá trình vượt cạn.
Không nên nhắm mắt vì nếu nhắm mắt sẽ khiến cho những âm thanh trong cơ thể được cảm nhận rõ hơn, chỉ có thể nhắm mắt khi đang tập trung sức để rặn đẻ.
Những điều nên và không nên làm khi vượt cạn, Bà bầu,
Vượt cạn là thời khắc các bà mẹ trẻ mong chờ nhất
Không nên cố gắng dùng sức khi cơn đau đến vì như thế sẽ khiến sản phụ mất sức rất nhanh, hơn nữa còn có thể khiến đầu đứa trẻ đang hạ xuống bị vặn trở lại do sức ép của mông; khi cơn đau qua đi nên hít một hơi dài và thả lỏng cơ thể.
Giai đoạn 2: Khi tử cung đã mở khoảng 7cm và có cảm giác buồn đi ngoài
Dùng sức khi cổ tử cung chưa mở hết không những có thể làm tổn thương đến tử cung mà còn làm sản phụ bị mất sức.
Nên làm:
Hít thở sâu và chậm. Nếu không có thể hít thở liên tục theo kiểu hơi thở gấp và ngắn. Ép hậu môn cũng có thể làm giảm đau lưng và vùng quanh hậu môn, có đấm nhẹ hoặc mát-xa vùng gần hậu môn để giảm đau, nên kết hợp với liệu pháp hô hấp, hít vào thở ra nhẹ nhàng trong khi lấy tay mát xa vùng quanh hậu môn. Có thể nằm xuống để tìm tư thế cảm thấy dễ chịu, tuy nhiên nên nằm nghiêng chứ không nên nằm thẳng. Giữa các cơn đau nên hít thở nhẹ nhàng.
Không nên làm:
Không nên để cơ thể ngả về phía sau vì sẽ khiến sản phụ có cảm giác đau đớn hơn.
Không nên nín thở vì như thế sẽ làm tăng cảm giác đau, thậm chí sản phụ cảm thấy chóng mặt, ảnh hưởng đến sự vận chuyển dưỡng chất vào thai nhi.
Không nên ở vào các tư thế thuận lợi cho việc đi đại tiện như ngồi xổm hay ngồi trên ghế vì dưới tác dụng của trọng lực, tư thế này sẽ làm tăng cảm giác buồn đi ngoài, khiến cơn đau càng dữ dội.

Giai đoạn 3: Tử cung mở hoàn toàn, có cảm giác như đang đi đại tiện
Nên làm:
Khi rặn nên ngậm chặt miệng hoặc rên khe khẽ, nhất là khi đầu thai nhi đã lọt ra ngoài. Trên bàn đẻ, nên áp dụng tư thế cuộn người, nâng cao thân trên vì như thế sẽ tạo áp lực cho vùng bụng, tư thế giống như khi đang đi đại tiện, lúc này góc sản đạo ở vào tư thế thuận lợi cho cuộc vượt cạn. Sản phụ vừa rặn, vừa nâng thân trên theo tư thế cuộn người lại để tạo áp lực cho vùng bụng đồng thời tưởng tượng ra rằng âm đạo đang mở rộng, em bé đang được đưa ra ngoài. 
Không nên làm:
Không nên cố gắng cuộn người đến mức mặt tiếp xúc với phần thân dưới giống như kiểu ép thai nhi ra ngoài. Điều quan trọng là phải tạo áp lực cho vùng bụng.

Không nên dùng sức với phần mặt. Không nên để cơ thể bị nghiêng về phía sau vì như thế sẽ làm thay đổi góc mở của đường sản đạo, thai nhi khó lọt ra ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét