Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Khi đầu bé không tròn


Mình viết entry này muốn chia sẻ kinh nghiệm với các bà mẹ sắp "đoảng" giống mình  hoặc đã "đoảng" rồi thì cố gắng sửa sai  hoặc chưa biết mình "đoảng" thì rờ lại đầu con mình cho chắc ăn 
Hồi D. khoảng hơn 3 tháng ông xã mình phát hiện ra đầu D. bị dẹt một bên, lúc này hai vợ chồng mới để ý kĩ D. ngủ lúc nào cũng quay đầu sang bên trái về phía cửa sổ; từ đó mình bắt đầu chú ý hơn đến tư thế đầu khi D. nằm ngủ...
Thực ra lúc nào mình cũng để ý đặt nằm thẳng lưng trên mặt đệm cứng không kê gối như bác sĩ dặn; nhưng khi ngủ D. lại tự xoay đầu sang bên trái. Mình chủ quan không để ý chỉnh lại tư thế ngủ cho D. vì sợ làm con thức giấc. Đúng là nuôi con mỗi đứa mỗi khác, hồi Mia còn nhỏ mình cũng đặt nằm như vậy và Mia cũng nằm nghiêng đầu một bên khi ngủ nhưng có khác là  Mia tự xoay đầu chuyển đổi bên còn D. thì không 
Khi hỏi ý kiến bác sĩ của D. thì bác sĩ khuyên nên đưa D. đến bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt. Ông xã vội điện thoại lấy hẹn nhưng vì bác sĩ chỉ làm duy nhất có một buổi chiều ngày thứ Tư nên phải chờ đúng một tháng mới đến lượt hẹn (ông xã mình đùa bảo "vậy là có nhiều bạn giống D." ) Qua điện thoại bà phụ tá bác sĩ đã hướng dẫn sơ qua cách chỉnh tư thế nằm cho D. và bài tập thể dục cơ cổ. Bà phụ tá cũng nói yên tâm phát hiện đầu dẹt một bên ở tháng tuổi D. là còn sớm có thời gian chỉnh sửa dễ dàng; (trộm vía) từ bữa để ý đến tư thế nằm ngủ của D. hơn mình thấy phần dẹt bên trái đã đỡ đi một ít.
Thứ Tư 10/03 rồi đến gặp bác sĩ, vừa nhìn bác sĩ D. nhà ta đã cười toe toét lấy điểm  (D. giống Mia hồi nhỏ đi đâu cũng không lạ thấy người ta nói chuyện cứ tưởng 8 với mình cười toe toét tay chân đạp loạn xạ)  Điều đầu tiên bác sĩ khẳng định cái này chỉ mang tính thẩm mỹ chứ không hề ảnh hưởng gì đến phát triển trí não của bé; nếu kiên trì tập theo hướng dẫn của bác sĩ thì sau 4-6 tuần đầu sẽ cân đối trở lại. Trong trường hợp sau 6 tuần tập luyện đầu vẫn méo thì bác sĩ sẽ phải cho đội mũ định hình để cân đối lại xương đầu. Nghe nói phải đội trong vòng 8-10 tuần tùy theo độ dẹt tròn của đầu, kiểm tra đo tròn của đầu mỗi 2 tuần.
Bác sĩ dặn tập cơ cổ cho D. bằng cách đặt D. ngồi rồi lấy đồ chơi có màu sắc âm thanh hấp dẫn di chuyển qua lại để dụ D. quay đầu lại, tập ngày 3 lần khoảng 15 phút mỗi lần; thực ra 15 phút hình như hơi nhiều nên mình thường cho D. tập khoảng 5 phút ngưng rồi tập tiếp, nhiều khi phải linh hoạt tùy hứng nữa vì có khi tập được 2-3 phút chàng ta chán không thèm nhìn theo mà quay ra nhìn chị 2 chơi, nhiều lúc nhờ chị 2 tập cùng thì được vài lần chị bắt đầu phá đám... nói chung cố gắng cho D. quay cổ qua lại càng nhiều càng tốt để đêm ngủ sẽ linh hoạt xoay đổi tư thế đầu.
Kế đến là phải kê gối giữ cố định tư thế nằm cho D. sao cho đầu hướng về phía bên phải (vì D. dẹt đầu bên trái mà) Bác sĩ có cho xem mẫu một số loại gối, mình quyết định loại đơn giản nhất không quá nhiều chi tiết rườm rà để D. thoải mái khi ngủ, đặc biệt là không kê cao phần đầu để đảm bảo vẫn nằm thẳng lưng cho phần xương sống. Đêm đầu D. ngủ khá ngoan sang, đêm thứ hai ngủ không ngon giấc có lẽ do nhận biết được sự khác biệt ở tư thế nằm, vì vậy gần sáng mình chỉ để một bên gối giữ D. nằm hướng về phía tay phải thấy D. có vẻ dễ chịu hơn...
Photobucket 
Loại gối mình chọn cho D., sáng nay bỏ bên ngắn ra thấy D. dễ chịu hơn mà vẫn giữ được đầ ở tư thế mong muốn.Photobucket
Hy vọng là D. chịu hợp tác với bố mẹ để có cái đầu tròn đẹp trở lại, tương lai D. mà giống bố thì chảng có tóc mấy; đầu trọc mà bị méo thì xí giai lắm con trai ơi 

Một số lưu ý để tránh bé bị dẹt đầu
*Chú ý thay đổi tư thế đầu khi trẻ nằm ngủ. Tư thế nằm ngủ thẳng lưng luôn là tư thế an toàn nhất cho trẻ sơ sinh, vì vậy không nên cho trẻ nằm sấp ngủ chỉ vì sợ trẻ bị dẹt đầu.
**Khi trẻ thức đặt trẻ ở các tư thế sao cho cổ quay linh hoạt như bế đứng, bế sấp...
*** Tạo thói quen cho trẻ nằm sấp khi chơi, nếu trẻ chưa quen thì tập dần dần bằng cách để đồ chơi xung quanh để trẻ có khuynh hương vươn tới cầm nắm khám phá đồ chơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét